Nhân dịp năm
mới 2013, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ
tướng Chính phủ có bài viết với tiêu đề: “Kiên quyết khắc
phục yếu kém, vượt qua khó khăn, tiếp tục kiềm chế lạm phát,
bảo đảm tăng trưởng, đưa đất nước phát triển bền vững”. Cổng
Thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài
viết này.
Năm
2012 - một năm đầy khó khăn thách thức. Nhờ sự nỗ lực phấn đấu của toàn
Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt
được những kết quả tích cực: Kinh tế vĩ mô có bước được cải thiện, lạm
phát được kiềm chế ở mức thấp 6,81% (năm 2011 là 18,13%); kim ngạch xuất
khẩu tăng trên 18%; dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước đến nay, tỷ giá
ổn định, niềm tin vào đồng tiền Việt Nam được nâng lên. Trong điều kiện
kinh tế toàn cầu suy giảm, tổng sản phẩm trong nước (GDP) vẫn tăng trên
5%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước tiến bộ; phúc lợi xã hội và an
sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh, đối ngoại đạt nhiều kết
quả. Chính trị xã hội ổn định. Nhìn chung, các chính sách phát triển
đang đi đúng hướng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng-Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Mặc dù đạt được những kết quả nêu trên nhưng năm 2013
đất nước vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức: Kinh
tế thế giới phục hồi chậm, các thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư
chủ yếu của nước ta vẫn chưa thoát khỏi tình trạng suy giảm. Quá trình
điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn vẫn chưa đem lại kết quả
mong đợi, độ rủi ro và tính bất định vẫn còn rất cao. Nguy cơ về những
cú sốc từ bên ngoài vẫn đang tiềm ẩn, có thể tác động xấu đến kinh tế
nước ta.
Ở trong nước, những yếu kém về cơ cấu kinh tế và mô
hình tăng trưởng chậm được giải quyết. Quá trình tái cơ cấu mới chỉ ở
giai đoạn khởi động và còn nhiều khó khăn. Nợ xấu tăng nhanh, tồn kho
còn lớn, lãi suất tín dụng vẫn cao so với khả năng sinh lợi của doanh
nghiệp. Quản lý nhà nước còn nhiều yếu kém. Ý thức trách nhiệm và năng
lực, phẩm chất của một bộ phận cán bộ công chức còn nhiều bất cập. Tham
nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng... Tất cả những yếu kém nói trên
hội tụ và phản ánh trong bức tranh kinh tế và đời sống xã hội. Kinh tế
vĩ mô chưa vững chắc, lạm phát vẫn có nguy cơ tăng cao trở lại. Nền kinh
tế chưa lấy lại được đà tăng trưởng. Sản xuất kinh doanh và giải quyết
việc làm đang rất khó khăn; nguồn lực của doanh nghiệp và thu nhập dân
cư sụt giảm. Niềm tin của thị trường còn ở mức thấp. Trong khi đó, chúng
ta phải thường xuyên đối phó với những âm mưu thủ đoạn nhằm gây mất ổn
định chính trị xã hội, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
Trong bối cảnh nêu trên, để đạt được mục tiêu tổng
quát đặt ra cho năm 2013 (1), đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng,
toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện đồng
bộ các nhiệm vụ giải pháp đã đề ra. Trong đó phải tập trung thực hiện
tốt các trọng tâm sau đây:
1. Nâng cao chất lượng thể chế và khả năng phản ứng chính sách, tạo lập niềm tin cho thị trường
Thể chế là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc phân
bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng
trưởng bền vững. Thể chế có chất lượng cao với thủ tục hành chính đơn
giản, công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình đầy đủ sẽ tạo ra
môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh, ngăn chặn tham nhũng lãng
phí, góp phần quan trọng nâng cao sức cạnh tranh tổng thể của nền kinh
tế. Đây còn là điều kiện để tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình
tăng trưởng đạt hiệu quả. Để có thể chế và chính sách tốt phải kiên định
quan điểm của Đảng về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa, xuất phát từ nhu cầu phát triển và lợi ích của người dân.
Cần làm cho chính sách có tính dự báo và ổn định cao hơn để người dân và
doanh nghiệp định hướng đầu tư, phân bổ nguồn lực và dự tính được hiệu
quả. Không ban hành chính sách mà chưa xác định rõ phương cách thực hiện
và khả năng giám sát. Phải tính toán hiệu quả xã hội khi thực hiện,
khắc phục tình trạng không ít chính sách mà chi phí thực thi lại lớn hơn
lợi ích phát triển.
Trong điều kiện toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày
càng sâu rộng, mọi biến động của thị trường thế giới tác động rất
nhanh, rất mạnh đến kinh tế trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh thế
giới còn nhiều bất trắc, khó lường. Điều đó, đòi hỏi phải phản ứng chính
sách nhanh nhạy, hợp lý. Những năm qua, không phải lúc nào chúng ta
cũng làm tốt việc này, trong một số trường hợp chẳng những không tranh
thủ được thời cơ, giảm thiểu được tác động tiêu cực từ bên ngoài mà còn
tạo ra những cú sốc mới. Để khắc phục tình trạng này, phải có được nền
tảng thể chế bền vững, có cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng hiệu
quả. Tuy nhiên, không một thể chế nào có thể bao quát mọi hiện tượng
kinh tế, nhất là trong môi trường đầy biến động hiện nay. Muốn có phản
ứng chính sách tốt, phải tôn trọng quy luật kinh tế, nâng cao năng lực
dự báo, tính toán đầy đủ phản ứng của thị trường và các hệ quả có thể
xẩy ra. Việc ban hành hoặc điều chỉnh chính sách không được gây ra những
biến động lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống dân cư và hoạt động của
doanh nghiệp.
2. Điều hành chính sách tiền tệ theo tín hiệu thị
trường và theo lạm phát mục tiêu. Kết hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ
với chính sách tài khoá
Trong điều kiện ngân sách hạn chế, không gian chính
sách tài khoá bị thu hẹp, chính sách tiền tệ có vai trò hết sức quan
trọng trong việc kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng. Trên nguyên
tắc thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, phải điều chỉnh linh hoạt,
bảo đảm giữ mức lãi suất phù hợp với lạm phát mục tiêu. Chỉ đạo quyết
liệt việc xử lý nợ xấu để khơi thông dòng vốn cho nền kinh tế. Ngân hàng
Nhà nước sử dụng có hiệu quả các công cụ thị trường mở để giảm lãi suất
cho vay và bảo đảm mức tăng tín dụng hợp lý; quản lý và
giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng. Giảm thiểu các
biện pháp hành chính trong việc điều hành thị trường tiền tệ.
Trong điều kiện tổng cầu suy giảm, việc xử lý nợ xấu
cần có thời gian, tăng trưởng tín dụng có thể còn thấp trong những tháng
đầu năm, chính sách tài khoá có vai trò quyết định trong việc tạo cầu
cho nền kinh tế. Phải khẩn trương triển khai những dự án đầu tư theo kế
hoạch nhằm tăng nhanh tổng cầu để kích hoạt nền kinh tế, tạo tác động
lan toả đến sản xuất kinh doanh và hoạt động của các doanh nghiệp. Trong
quá trình thực hiện kế hoạch phải kết hợp chặt chẽ chính sách tài khoá
và chính sách tiền tệ để điều tiết tổng cầu, bảo đảm kiềm chế lạm phát
thấp hơn và thúc đẩy tăng trưởng cao hơn năm 2012.
Trước thềm năm mới 2013, công trình Thủy
điện Sơn La về đích trước 3 năm là biểu tượng cho bản lĩnh, trí tuệ Việt
Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc-Ảnh: VGP/Nhật Bắc
3. Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường
Phải hết sức coi trọng các giải pháp tạo cầu, trên cơ
sở tạo cầu mà khơi thông nguồn cung, hướng ưu tiên của chính sách tài
khóa, tiền tệ vào các đối tượng, lĩnh vực có mức tăng cầu lớn. Đó là khu
vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, mở rộng thị trường xuất khẩu,
phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, nhà ở xã hội, ký túc xá… Đây cũng là
một giải pháp để cải thiện đời sống nhân dân và các đối tượng còn nhiều
khó khăn.
Trong hạn mức bội chi ngân sách được phê duyệt, phải
tìm các nguồn lực để tăng tổng cầu, hỗ trợ thị trường; sớm công bố các
biện pháp về thuế để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Tăng nguồn cung
tín dụng với thời gian dài hơn và lãi suất thấp hơn cho người mua nhà
để ở nhằm giảm tồn kho bất động sản. Hỗ trợ thích hợp, kể cả khoanh nợ
cho các doanh nghiệp gặp khó khăn tạm thời. Ban hành cơ chế mới về bảo
lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận
động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Kiên quyết ngăn chặn nạn buôn lậu, nhập khẩu các mặt hàng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và vệ sinh, an toàn, phòng dịch.
Cần nhấn mạnh rằng, các giải pháp chính sách tuy rất
quan trọng nhưng cũng chỉ có tác động hỗ trợ, sự chủ động của các doanh
nghiệp là yếu tố quyết định. Các doanh nghiệp phải biết biến khó khăn
thành cơ hội đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nhằm nâng cao khả năng cạnh
tranh, chiếm lĩnh thị phần. Phải triệt để tiết giảm chi phí, sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực, hạ giá bán để giảm nhanh tồn kho, tích cực triển
khai các giải pháp mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
4. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đề cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi công vụ
Có thể chế và chính sách tốt là rất quan trọng nhưng
chưa đủ. Thể chế và chính sách được vận hành thông qua thủ tục hành
chính và đội ngũ cán bộ, công chức. Đây cũng là công đoạn thường phát
sinh tiêu cực. Phải kiên quyết loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tăng
cường kỷ luật kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi
công vụ và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu. Mở rộng việc thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông đến tất cả các huyện. Các cơ quan
hành chính nhà nước phải công bố công khai mọi thủ tục hành chính với
quy trình và thời hạn xử lý cụ thể, bảo đảm có tiến bộ mà người dân và
doanh nghiệp có thể so sánh được. Cán bộ công chức phải nhận thức rõ
trong mối quan hệ công vụ, người dân là chủ thể quyền còn cán bộ công
chức là người thực thi trách nhiệm, là người phục vụ dân. Các bộ
ngành, địa phương phải giám sát chặt việc thực hiện trách nhiệm của cán
bộ công chức thuộc ngành, địa phương mình. Tăng cường kiểm tra việc đơn
giản hóa thủ tục hành chính ở các cấp và công bố chỉ số cải cách hành
chính ở các địa phương. Đề nghị Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và nhân dân tăng cường kiểm tra giám sát về cải cách thủ
tục hành chính và trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức
trong từng nội dung quản lý, đồng thời tăng cường chất vấn, giải trình
về cải cách thủ tục hành chính, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công
chức khi thi hành công vụ.
Ảnh minh họa
5. Đẩy mạnh tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế
Khẩn trương thực hiện tái cơ cấu các tổ
chức tín dụng gắn liền với việc giải quyết nợ xấu. Đây là hai quá trình
liên quan chặt chẽ và tác động qua lại với nhau. Việc giải quyết nợ xấu
phải thực hiện theo nhiều phương cách khác nhau ở từng tổ chức tín dụng
cũng như ở cấp quốc gia, trong toàn nền kinh tế. Đây là công việc rất
phức tạp, nếu không triển khai ngay, nợ xấu sẽ tăng thêm, việc xử lý sẽ
càng khó khăn và nền kinh tế sẽ rơi vào tình trạng trì trệ. Không thể
thấy hết mọi vấn đề cùng một lúc, điều cần thiết là có phương hướng đúng
để hành động và chỉ có hành động quyết liệt mới nhận rõ mọi khả năng và
lựa chọn được giải pháp tốt nhất để xử lý.
Trong ba nội dung của tái cơ cấu nền kinh tế từ nay
đến năm 2015, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước có vị trí đặc biệt quan
trọng. Đây là trục kết nối chính trong tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế,
không chỉ vì doanh nghiệp nhà nước đang sử dụng nguồn lực lớn nhưng hiệu
quả đạt được là chưa tương xứng mà còn do doanh nghiệp Nhà nước là một
chủ thể quan trọng trong đầu tư. Doanh nghiệp nhà nước cũng đang chiếm
tỷ trọng lớn trong tổng mức tín dụng của nền kinh tế, có tỷ lệ nợ xấu
khá cao trong tổng nợ xấu của các ngân hàng thương mại. Cải cách doanh
nghiệp nhà nước còn tạo ra đột phá trong việc tạo lập môi trường kinh
doanh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, góp phần hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Các tập đoàn và tổng
công ty nhà nước phải tập trung nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh chính
nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách công nghiệp, thúc đẩy tiến trình
công nghiệp hoá và hiện đại hoá, hỗ trợ sự phát triển của khu vực tư
nhân. Phải thực hiện công khai minh bạch, áp đặt kỷ luật thị trường
trong hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế
thực hiện chức năng chủ sở hữu và đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh
nghiệp. Tăng cường giám sát hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.
6. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất chú
trọng đến việc bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Trong điều
kiện kinh tế khó khăn, công tác này càng phải được coi trọng, đặc biệt
quan tâm các đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương. Trong năm 2013 phải tập
trung đẩy mạnh giảm nghèo nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hỗ
trợ các đối tượng cận nghèo và những hộ vừa thoát nghèo vươn lên giảm
nghèo bền vững. Ngoài Chương trình 30a, Chính phủ đã quyết định một số
chính sách mới cho 23 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao. Coi trọng phát triển
kinh tế - xã hội ở các vùng tái định cư, bảo đảm cho đồng bào ta có cuộc
sống ổn định, tiến tới phải tốt hơn nơi ở cũ, coi đây là tiêu chí quan
trọng đánh giá hiệu quả tổng thể của bất kỳ một dự án đầu tư nào có gắn
với thu hồi đất và tái định cư dân trong vùng dự án. Tiếp tục dành ưu
tiên cho những người có công với nước, bảo đảm có mức sống không thấp
hơn mức trung bình của dân cư trên cùng địa bàn.
Trong khi tập trung thực hiện các nhiệm vụ nêu trên,
phải đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực khác, đặc biệt
chú trọng bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, giữ vững
chủ quyền quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
* * *
Phát huy những tiến bộ đã đạt được, kiên quyết khắc
phục yếu kém, đề cao trách nhiệm, tinh thần tự lực tự cường, truyền
thống đoàn kết - chung sức chung lòng, nhân dân ta, đất nước ta nhất
định sẽ vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội năm 2013.
***********
(1) Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát
thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá
chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng
trưởng. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Nâng cao hiệu quả
công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường quốc phòng, an ninh
và bảo đảm ổn định chính trị - xã hội. Tạo nền tảng phát triển vững chắc
hơn cho những năm tiếp theo.
Theo Chinhphu.vn